บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 กลุ่ม 103
ความรู้ที่ได้
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ
- คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนวิทยาศาสตร์
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียน และการสื่อสาร
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวของเด็ก
ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็ํน ช่างสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบได้
การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริม และต่อยอดทักษะ และแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้ตามความเหมาะสม และสามารถนำไปศึกษาต่อเพื่อทำความเข้าใจกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้อยากถูกต้อง
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึกตาม PowerPoint ที่อาจารย์ผู้สอน นำมาใช้เป็นสื่อการสอน
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์สอน ไม่ค่อยเล่น หรือพูดคุยกันในเวลาเรียน
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์มีเทคนิคการสอน คือ เน้นให้คิดวิเคราะห์ และฝึกสมาธิโดยการฟัง ฝึกให้รู้จักแก้ปัญหา และจินตนาการตามไปด้วย พร้อมกับยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้น
ความรู้เพิ่มเติม
- ตกแต่งบล็อกเพิ่มเติม
บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 กลุ่ม 103
ความรู้ที่ได้
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ
- คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนวิทยาศาสตร์
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียน และการสื่อสาร
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวของเด็ก
ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็ํน ช่างสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบได้
การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริม และต่อยอดทักษะ และแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้ตามความเหมาะสม และสามารถนำไปศึกษาต่อเพื่อทำความเข้าใจกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้อยากถูกต้อง
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึกตาม PowerPoint ที่อาจารย์ผู้สอน นำมาใช้เป็นสื่อการสอน
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์สอน ไม่ค่อยเล่น หรือพูดคุยกันในเวลาเรียน
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์มีเทคนิคการสอน คือ เน้นให้คิดวิเคราะห์ และฝึกสมาธิโดยการฟัง ฝึกให้รู้จักแก้ปัญหา และจินตนาการตามไปด้วย พร้อมกับยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้น
ความรู้เพิ่มเติม
- ตกแต่งบล็อกเพิ่มเติม
ความรู้ที่ได้
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ
- คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนวิทยาศาสตร์
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียน และการสื่อสาร
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวของเด็ก
ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็ํน ช่างสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบได้
การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกต และคอยสักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริม และต่อยอดทักษะ และแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้ตามความเหมาะสม และสามารถนำไปศึกษาต่อเพื่อทำความเข้าใจกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้อยากถูกต้อง
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึกตาม PowerPoint ที่อาจารย์ผู้สอน นำมาใช้เป็นสื่อการสอน
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์สอน ไม่ค่อยเล่น หรือพูดคุยกันในเวลาเรียน
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์มีเทคนิคการสอน คือ เน้นให้คิดวิเคราะห์ และฝึกสมาธิโดยการฟัง ฝึกให้รู้จักแก้ปัญหา และจินตนาการตามไปด้วย พร้อมกับยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้น
ความรู้เพิ่มเติม
- ตกแต่งบล็อกเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น