บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 กลุ่ม 103
ความรู้ที่ได้
วันนี้ได้เริ่มที่กิจกรรมฟังเพลงวิทยาศาสตร์ โดยอาจารย์ได้อธิบายว่า เพลงเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยปลูกฝังจิตสำนึกของเด็ก และเป็นการเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
หลังจากฟังเสร็จ ก็เริ่มกิจกรรมอ่านบทความของเพื่อนๆ
บทความที่ 1 เรื่อง : สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ (Natural phenomenon)
จะสอนให้เด็กดูจากปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นจริงๆ ว่าปรากฎการณ์ธรรมชาติมีความสำคัญอย่างไร และมีผลกระทบกับเรายังไงบ้าง เช่นการดำรงชีวิต และความเปลี่ยนแปลงของคนและสัตว์
จากการสอนเรื่องนี้กับเด็ก จะสอนให้เด็กเป็นคนชั่งสังเกต เรียนรู้ทักษะและทำให้เด็กเกิดทักษะโดยการลงมือทำ
บทความที่ 2 เรื่อง : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก (Science for Early Childhood)
เด็กมีธรรมชาติที่เป็นความอยากรู้อยากเห็น มักจะชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไรเพื่อเเสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเเละเริ่มมีความเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น เด้กสามารถสังเกตเเละสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องดิน หิน อากาศเเละท้องฟ้า เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานจากเเม่เหล็ก เเสงเเละเสียง นอกจากนี้เด็กสามารถสำรวจลักษณะของน้ำเเละความร้อน สิ่งเหล่านี้เองทำให้เด็กปฐมวัยเริ่มมีการทำงานทางวิทยาศาสตร์ สามารถเเก้ปัญหาต่างๆโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆได้อย่างมากมาย
สรุปความลับของแสง
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาศึกษาต่อเพื่อความเข้าใจมากกว่านี่ และยังสามารถนำไปสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึกลงในสมุด
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์ได้สั่งงานไว้ภายในห้อง
ประเมินผู้สอน
- วันนี้อาจารย์ติดประชุม จึงได้สั่งงานไว้เพื่อให้ไปศึกษาค้นคว้าต่อ
ความรู้เพิ่มเติม
- ตกแต่งบล็อกเพิ่มเติม และความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา เช่น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
ความรู้ที่ได้
วันนี้ได้เริ่มที่กิจกรรมฟังเพลงวิทยาศาสตร์ โดยอาจารย์ได้อธิบายว่า เพลงเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยปลูกฝังจิตสำนึกของเด็ก และเป็นการเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
หลังจากฟังเสร็จ ก็เริ่มกิจกรรมอ่านบทความของเพื่อนๆ
บทความที่ 1 เรื่อง : สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ (Natural phenomenon)
จะสอนให้เด็กดูจากปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นจริงๆ ว่าปรากฎการณ์ธรรมชาติมีความสำคัญอย่างไร และมีผลกระทบกับเรายังไงบ้าง เช่นการดำรงชีวิต และความเปลี่ยนแปลงของคนและสัตว์
จากการสอนเรื่องนี้กับเด็ก จะสอนให้เด็กเป็นคนชั่งสังเกต เรียนรู้ทักษะและทำให้เด็กเกิดทักษะโดยการลงมือทำ
บทความที่ 2 เรื่อง : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก (Science for Early Childhood)
เด็กมีธรรมชาติที่เป็นความอยากรู้อยากเห็น มักจะชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไรเพื่อเเสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเเละเริ่มมีความเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น เด้กสามารถสังเกตเเละสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องดิน หิน อากาศเเละท้องฟ้า เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานจากเเม่เหล็ก เเสงเเละเสียง นอกจากนี้เด็กสามารถสำรวจลักษณะของน้ำเเละความร้อน สิ่งเหล่านี้เองทำให้เด็กปฐมวัยเริ่มมีการทำงานทางวิทยาศาสตร์ สามารถเเก้ปัญหาต่างๆโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆได้อย่างมากมาย
สรุปความลับของแสง
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาศึกษาต่อเพื่อความเข้าใจมากกว่านี่ และยังสามารถนำไปสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียน ฟังและจดบันทึกลงในสมุด
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์ได้สั่งงานไว้ภายในห้อง
ประเมินผู้สอน
- วันนี้อาจารย์ติดประชุม จึงได้สั่งงานไว้เพื่อให้ไปศึกษาค้นคว้าต่อ
ความรู้เพิ่มเติม
- ตกแต่งบล็อกเพิ่มเติม และความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา เช่น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น