วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15


บันทึกการเรียน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 กลุ่ม 103




กิจกรรมวันนี้

     วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงแผนการสอน และให้โอกาสนักศึกษาโดยให้ออกมาถามอาจารย์ว่าไม่เข้าใจตรงไหน แล้วอาจารย์จะเสนอแนะ เพิ่มเติมให้ถูกต้อง และครบถ้วนสมบูรณ์
     หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ออกมานำเสนอของเล่น และจัดหมวดหมู่ของเล่นของตนเอง

หมวดเสียง


หมาวดน้ำ


หมวดจุดสมดุล



หมวดอากาศ


หมวดพลังงาน



หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำ"หวานเย็น''
อุปกรณ์(Equipment)
1.น้ำหวาน                                                     7.ถุงแกง
2.น้ำเปล่า                                                      8.ยางวง
3.เกลือ                                                           9.หม้อ
4.น้ำแข็ง                                                     10.ช้อน
5.กระบวย                                                    11.กะละมัง
6.กรวย

วิธีการทำ
(How to)
1.นำน้าหวานมาผสมกับน้ำให้พอสมควรลงในกะละมัง
2.ตักน้ำหวานที่ผสมแล้วใส่ถุงและมัดยางให้แน่น
3.นำถุงหวานเย็นไปใส่ในหม้อและเอาน้ำแข็งกับเกลือใส่ลงไปในหม้อเดียวกัน
4.หมุนหม้อไปมาประมาน 10 นาที่ ก็นำหวานเย็นออกมา
5.ลองชิมดู

สาเหตุเกิดจาก

             ทำให้หวานเย็นแข็งเพราะเป็นส่วนผสมของน้ำแข็งกับเกลือทำปฏิกิริยากันจึงทำให้น้ำแข็งเกาะตัว เมื่อเราเอาน้ำแข็งใส่ลงไปในเกลือ เกลือที่ต้องการละลายตัว ไม่สามารถจะหาความร้อนที่ไหนมาช่วยละลายได้ จึงดึงความร้อนจากน้ำแข็ง ซึ่งปนอยู่ลงไปนั่นเอง น้ำแข็งซึ่งเย็นอยู่แล้วจึงยิ่งเย็นลงไปอีก และเย็นลงเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลเช่นนี้หวานเย็นจึงกลายเป็นน้ำแข็ง

การนำมาประยุกต์ใช้

- สามารถนำวิธีการสอนทำ Cooking มาสอนกับเด็กๆได้จริง เพราะเป็นวิธีการทำที่ง่ายๆ และปลอดภัยสำหรับเด็ก
- สามารถนำของเล่นที่เพื่อนออกมานำเสนอมาปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสม แล้วนำไปใช้สอนได้จริง


ประเมินตนเอง

- วันนี้ขาดเรียน

ประเมินเพื่อน

- วันนี้เพื่อนๆตังใจเรียน และตั้งใจร่วมกิจกรรมภายในห้องเป็นอย่างดี และตั้งใจนำเสนอของเล่นของตนเอง

ประเมินผู้สอน

เทคนิคการสอนวันนี้

- อาจารย์ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดของตนเอง เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกคิดเยอะๆ
- อาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น